Làm Sao Để Duy Trì Chất Lượng Ắc Quy Hệ Thống UPS

Làm sao để duy trì chất lượng Ắc Quy, bộ nguồn UPS ?. Khi sử dụng hệ thống cung cấp điện liên tục ắc quy UPS người sử dụng thường không để ý đến chất lượng của chúng thường xuyên. Tuy nhiên, tỷ lệ lỗi của máy chủ UPS và hoạt động bất thường của hệ thống chiếm đến 1/3 là do lỗi ắc quy. Do đó, điều quan trọng nhất là phải thường xuyên kiểm tra bảo trì, bảo dưỡng ắc quy, pin UPS để chúng kéo dài được tuổi thọ, duy trì chất lượng ắc quy và giảm ỷ lệ hỏng hóc của hệ thống sử dụng điện ắc quy UPS.

may-do-noi-tro-acquy-tekon950
Kiểm tra chất lượng ắc quy cho hệ thống UPS

Làm sao để duy trì chất lượng ắc quy hệ thống UPS

1. Ắc quy hoạt động trong môi trường được duy trì thích hợp

Nhiệt độ môi trường là yếu tố nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng ắc quy. Nhiệt độ hoạt động của ắc quy được nhà sản xuất khuyến nghị từ 20°C đến 25°C . Nhiệt độ môi trường càng cao sẽ càng làm tăng nhanh khả năng xả của ắc quy, nhưng cách này cũng gây ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của ắc quy. Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra, khi nhiệt độ môi trường xung quanh trên 25°C, tuổi thọ của pin sẽ bị giảm 1 nửa cứ với mỗi 10°C tiếp theo.

Hiện nay trên thị trường, ắc quy thường được sản xuất là pin axít chì được thiết kế kin khí không cần bảo trì và tuổi thọ của chúng có thiết kế hoạt động trong 5 năm, điều này chỉ đạt được khi tất cả các yêu cầu nhà sản xuất quy định được thực hiện. Ngoài ra, việc gia tăng của nhiệt độ môi trường sẽ tăng cường hoạt động hóa học bên trong pin, điều này sẽ làm tăng nhiệt độ của ắc quy và thúc đẩy sự gia tăng nhiệt độ môi trường ngược lại. Vòng tuần hoàn này sẽ gây ảnh hường rất lớn đến chất lượng ắc quy, tăng nhanh sự suy giảm tuổi thọ ắc quy.

lam-sao-de-duy-tri-chat-luong-ac-quy-he-thong-ups
 UPS luôn để trong phòng có nhiệt độ ổn định 20 đến 25

2. Sạc và xả ắc quy thường xuyên

Điện áp trôi và điện áp xả trong ắc quy UPS đã được điều chỉnh về giá trị định mức khi xuất xưởng. Trong khi dòng xả tăng cùng với sự gia tăng của tải, Vì vậy, tải nên được điều chỉnh hợp lý trong sử dụng, chẳng hạn như kiểm soát số lượng máy vi tính và các thiết bị điện tử khác. Nói chung, tải không được vượt quá 60% tải định mức của nguồn cung cấp UPS. Trong phạm vi này, sẽ không có phóng điện quá mức trong dòng xả của pin UPS.

Do ắc quy UPS được nối trực tiếp với dòng điện, ắc quy sẽ được sạc liên tục trong một khoảng thời gian dài trong môi trường với nguồn cấp điện điện áp cao và ít xảy ra sự cố mất điện thương mại, dẫn đến giảm hoạt động về việc chuyển đổi giữa năng lượng hóa học và năng lượng điện, tăng tốc độ lão hóa và rút ngắn tuổi thọ của ắc quy UPS. Vì vậy, ắc quy UPS nên được xả hoàn toàn sau khỏang 2 đến 3 tháng và thời gian xả phụ thuộc vào dung lượng của pin. Sau khi xả đầy tải, pin UPS nên được sạc lại trong hơn 8 giờ theo quy định.

3.Thay thế ắc quy không đảm bảo chất lượng

Hiện tại, một bộ nguồn UPS trung bình hoặc lớn được trang bị từ 3 đến 80 ắc quy, thậm chí có thể nhiều hơn. Các ắc quy riêng lẻ này được kết nối bằng các mạch để tạo thành một bộ ắc quy, để đáp ứng các yêu cầu cung cấp nguồn DC của UPS. Trong quá trình hoạt động và sử dụng liên tục của UPS, chất lượng ắc quy sẽ bị suy giảm và dung lượng lưu trữ sẽ không đáp ứng được các yêu cầu. Vì vậy việu hư hỏng do sự khác nhau về hiệu suất và chất lượng của các ắc quy sẽ xảy ra. Nhân viên bảo trì phải thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện ra và thay mới một hoặc một số ắc quy trong hệ thống. Khi thay ắc quy mới, chúng ta nên cố gắng thay thế ắc quy cùng loại và cùng nhà sản xuất. Không sử dụng chung ắc quy chịu aixit với ắc quy kín khí hoặc ac quy có thông số kỹ thuật khác nhau.

lam-sao-de-duy-tri-chat-luong-ac-quy-he-thong-ups
      Thay thế những ắc quy chất lượng kém

Sử dụng máy đo nội trở ắc quy để duy trì tuổi thọ ắc quy.

Để duy chì chất lượng ắc quy – hệ thống nguồn UPS, chúng ta có thể sử dụng máy đo nội trở ắc quy. Chúng tôi xin đưa ra giải pháp là máy đo nội trở ắc quy Tekon 950 của Hàn Quốc. Thiết bị kiểm tra ắc quy, pin này cho phép người dùng chẩn đoán, đánh giá hiệu suất và mức độ lão hóa bằng cách kiểm tra các điều kiện riêng lẻ của ắc quy/accu/pin (tối đa 500V) trong cell, module hoặc pack. Máy đo và phân tích hầu như tất cả các thông số ắc quy như tình trạng ắc quy và tình trạng hệ thống điện trong hệ thống sử dụng ắc quy điện áp cao UPS.

may-phan-tich-chat-luong-ac-quy-pin-tekon-950-han-quoc-1
Máy phân tích chất lượng ắc quy Tekon 950

Các tính năng nổi bật của Tekon 950

  • Máy đo nội trở acquy/accu/pin: tối đa 500V
  • Đo điện áp tại các cực của ắc quy/pin (1000VDC)
  • Đo điện áp của UPS (500VAC)
  • Đo nhiệt độ, điện áp và dòng điện gợn sóng
  • Đo dung lượng của ắc quy/pin
  • Chẩn đoán tuổi thọ của acquy/pin và dự đoán tuổi thọ sử dụng (để xác định thời gian thay thế)
  • Máy phân tích chất lượng acquy TEKON 950 có thể thực hiện quản lý lịch sử accu/pin bằng bộ nhớ 8MB
  • Tự động giữ và lưu trữ dữ liệu
  • Truyền dữ liệu đo đến các địa điểm từ xa (e-mail, máy chủ) bằng Ứng dụng di động.
  • In dữ liệu đo lường trong các báo cáo

<<<Tham Khảo>>> Cách kiểm tra chất lượng ắc quy

Trên đây là một số cách để duy trì chất lượng ắc quy cho hệ thống UPS và giải pháp máy đo nội trở ắc quy Tekon 950 cho kiểm tra chất lượng ắc quy. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi. Khách hàng có như cầu về máy đo nội trở ắc quy xin vui lòng liên hệ.

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ STI VIỆT NAM

  • Tầng 11 tòa nhà Zen Tower, số 12 Khuất Duy Tiến, P. Thanh Xuân Trung, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội
  • Hotline: 0945 918 819
  • Email: info@sti.com.vn